Press ESC to close

1001 câu hỏi về kem chống nắng

Một trong những câu hỏi mà Đậu nhận được nhiều nhất có lẽ là về kem chống nắng. Hôm nay gom hết một lượt trả lời mọi người luôn nghen. Các câu trả lời dưới dựa theo hiểu biết của Đậu và theo hiệp hội da liễu của Mỹ khuyến cáo nhé.

1. Ai cần thoa kem chống nắng?

- Tất cả mọi người. Kem chống nắng giúp phòng chống ung thư bằng cách bảo vệ da mình khỏi các tia cực tím nguy hiểm. Ngoài ra, kem chống nắng còn giúp chống lão hoá, chống nám, tàn nhang, và các vấn đề về da.

2. Nên sử dụng loại kem chống năng nào?

- Loại broad spectrum chống được cả tia UVA và UVB
- SFP 30 trở lên
- Sunscreen với các tiêu chí trên giúp ngăn ngừa ung thư và chống lão hoá, tuy nhiên, thoa sunscreen cũng không đảm bảo là bạn sẽ được bảo vệ 100%. Bạn nên làm thêm các bước sau để bảo vệ da mình: 1. Tránh nắng khi có thể, nhất là từ 10am – 3pm. Khi bóng của bạn thấp hơn bạn là lúc cần tránh nắng nhất. 2. Mặc quần áo tay dài, đội nón rộng vành và đeo mắt kiếng to bản. 3. Tránh đứng ở những nơi có thể gây phản chiếu ánh sáng như sông, bãi cát, nơi có tuyết…

3. Lúc nào thì nên thoa kem chống nắng?

- Mỗi ngày nếu bạn ra đường. Kể cả những ngày âm u cũng nên thoa kem chống nắng. Nếu ở nhà bật nhiều đèn cũng nên thoa kem chống nắng cho chắc ăn nhé.

4. Cần thoa bao nhiêu kem chống nắng thì đủ, và cách sử dụng như thế nào?

- Theo nghiên cứu thì đa số người chỉ thoa 20-50% lượng kem chống nắng cần thiết. Chúng ta cần thoa đủ để tạo một lớp màng mỏng khắp các vùng da thì mới đủ bảo vệ.
- Bạn có thể thoa theo công thức sau cho dễ nhé: ½ muỗng trà cho cả mặt, và 1 quả bóng golf cho cả người. Đương nhiên nếu bạn nhỏ con thì có thể bớt lại cho phù hợp với cơ thể mình.
- Thoa kcn ít nhất 15 phút rồi mới ra đường.
- Thoa lại sau 2-5 tiếng, tuỳ loại kcn sử dụng. Nếu make-up thì có thể dụng dạng xịt hoặc dạng phấn phủ để bổ sung.
- Nhớ bảo vệ da môi bằng cách thoa dưỡng môi có chống nắng luôn nhé.

5. Tia UVA và UVB là gì?

- UVA (Ultraviolet A) là tia có thể rọi sâu xuống dưới lớp trung bì và hạ bì của da, tạo nên các vấn đề về lão hoá da như nếp nhăn, tàn nhang, nám và ung thư...
- UVB (Ultraviolet là tia ảnh hưởng đến bề mặt da, khiến da cháy nắng.
- Một sản phẩm có ghi là broad spectrum có nghĩa là sản phẩm có khả năng chống lại cả hai tia UVA và UVB.

6. SPF là gì?

- SPF (sun protection factor) là chỉ số thời gian chống nắng của mỗi sản phẩm, chứ ko phải là khả năng chống nắng như nhiều người nghĩ. Điều đó tức là ko phải cứ SPF càng cao thì chống nắng càng tốt.
Theo nghiên cứu thì một người bình thường có thể ở ngoài nắng tầm 10 phút mà không bị cháy nắng. Vậy nên, nếu SPF là 15, thì thời gian được bảo vệ sẽ là 15x10=150 phút. Tuy nhiên, qua SPF 30 thì con số thời gian này không còn ý nghĩa nữa, vì theo nghiên cứu thì không có kem chống nắng nào có thể bảo vệ quá 5 tiếng.

7. SPF càng cao có phải là càng tốt không?

- SPF 15 bảo vệ da được 93%
- SPF 30 bảo vệ da được 97%
- SPF 50 bảo vệ da được 98%
- Không có kem chống nắng nào có thể bảo vệ da được 100%, vì vậy chỉ cần dùng kem chống nắng SPF 30 – 50 là được chứ không cần phải cao hơn. Vì SPF cao hơn 50 là chỉ số quảng cáo chứ không có ý nghĩa để bảo vệ bạn.

8. Bao nhiêu tuổi thì nên bắt đầu thoa kem chống nắng?

- Em bé 6 tháng trở lên đã bắt đầu nên thoa kem chống nắng.

9. Có nên dùng kem chống nắng sau khi hết hạn không?

- Các sản phẩm makeup hoặc dưỡng da thông thường thì vẫn sử dụng được khi hết đát. Tuy nhiên, đối với kem chống nắng thì không nên, vì qua ngày đát sản phẩm sẽ giảm tác dụng, giảm chức năng bảo vệ.

10. Dùng kem chống nắng có ảnh hưởng đến vệc hấp thụ vitamin D của cơ thể không?

- Có, vậy nên nếu sử dụng kem chống nắng thì nên bổ sung thêm vitamin D qua đường ăn uống, điều này đặc biệt cần thiết cho trẻ em.

11. Có thể pha các loại kem chống nắng hoặc kem chống nắng và kem dưỡng với nhau không?

- Không nên, vì bạn có thể làm ảnh hưởng đến độ chống nắng cũng như cấu trúc của sản phẩm.

12. Chỉ số PA trên kem chống nắng là gì?

- PA là cách người nhật sử dụng để đánh giá mức độ chống tia UVA. Dấu cộng đằng sau chữ PA xác định mức độ chống tia UVA của sản phẩm là nhiều hay ít. Ví dụ PA+++ có nghĩa là sản phẩm có khả năng chống tia UVA cao.
- Nếu bạn sử dụng các sản phẩm của Châu Âu hoặc Mỹ mà không thấy chỉ số PA thì cũng đừng lo lắng, vì sp Châu Âu hoặc Mỹ thường ghi broad spectrum hoặc là UVA/UVB, có nghĩa là sản phẩm đã chống được cả hai tia rồi nhé.

13. Kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hoá học khác nhau như thế nào?

- Hiện tại có hai loại kem chống nắng trên thị trường: đó là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hoá học.
- Kem chống nắng vật lý bảo vệ da bằng cách tạo một lớp màng để chắn các tia cực tím. Vậy nên các loại kem chống nắng vật lý khi thoa lên thường để lại một lớp màng màu trắng khá khó chịu trên da. Kem chống nắng hoá học bảo vệ bằng cách hấp thụ hết các tia cực tím.
- Kem chống nắng vật lý thường có các chất sau:
Titanium dioxide (TiO2)
Zinc oxide (ZnO)
- Kem chống nắng hoá học thường có các chất sau:
Octylcrylene
Avobenzone
Octinoxate
Octisalate
Oxybenzone
Homosalate
Helioplex
4-MBC
Mexoryl SX and XL
Tinosorb S and M
Uvinul T 150
Uvinul A Plus
- Có một số sản phẩm dùng cả hai loại vật lý và hoá học luôn, nên đừng ngạc nhiên nếu kem chống nắng của bạn có cả hai loại thành phần nhé.

14. Kem chống nắng hoá học hay vật lý tốt hơn?

- Tuỳ vào da của bạn, thường kem chống nắng hoá học dễ gây kích ứng hơn, nên không phù hợp với da nhạy cảm hoặc da mụn.
Hôm nay viết đến đây thôi nha, trong bài tới Đậu sẽ viêt rõ từng loại kem chống nắng Đậu thấy thích hợp với từng loại da. Các bạn chờ nhé.
Love,
Đậu.
Bedauplace

Bedauplace

Bedauplace - Hành trình chăm sóc bé từ những năm đầu đời với kiến thức đa dạng về dinh dưỡng, giấc ngủ, vận động và học ngoại ngữ. Khám phá cùng chúng tôi và trải nghiệm mua sắm chất lượng với các sản phẩm chính hãng, đảm bảo sự phát triển vững chắc cho bé yêu của bạn.

Bình luận (3)

wave
  • John Doe

    John Doe

    Jan 08, 2021 14:41 pm

    Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Etiam vitae odio ut tortor fringilla cursus sed quis odio.

    Reply
  • John Doe

    Helen Doe

    Jan 08, 2021 14:41 pm

    Maecenas tempus, tellus eget condimentum rhoncus, sem quam semper libero, sit amet adipiscing sem neque sed ipsum.

    Reply
  • John Doe

    Anna Doe

    Jan 08, 2021 14:41 pm

    Cras ultricies mi eu turpis hendrerit fringilla. Vestibulum ante ipsum primis in faucibus orci luctus et ultrices posuere cubilia.

    Reply

Viết bình luận

wave