Press ESC to close

“Thuật giả kim” của sóng âm

Âm thanh là các dao động cơ học của các phân tử, nguyên tử hay các hạt làm nên vật chất và lan truyền trong vật chất như các sóng.

Âm thanh đã luôn tồn tại trong vũ trụ, trước cả khi Trái đất hình thành. Những kết nối tế vi, sự giao thoa và cộng hưởng của những làn sóng vô hình đã chảy tràn tự khởi thủy, chằng chịt, phức tạp, cân đối, hài hòa, lan tỏa năng lượng và tín hiệu – tín hiệu của sự sống. Thử nghĩ mà xem, chúng ta sẽ không bao giờ tìm được một không gian hoàn toàn vắng bóng âm thanh. Ngay cả khi cắt đi mọi nguồn phát, trong ốc tai ta vẫn sẽ vang vọng tiếng “ong ong” bất tận mà giờ đây, chúng ta gọi đó là “Om”.

Theo kinh Vệ Đà, vũ trụ được sinh ra từ âm thanh thuần túy. Om (hay Aum) là một biểu tượng tâm linh thiêng liêng, được nhiều người tin là âm thanh của sự sáng tạo. Ngay cả NASA cũng tuyên bố rằng, 13,8 tỷ năm trước, trước khi bất kỳ ngôi sao hay thiên hà nào được hình thành, vũ trụ của chúng ta đã bị “rung chuyển” bởi các sóng âm sau Vụ Nổ Lớn: “Khi những sóng âm này lan truyền qua vũ trụ non trẻ, chúng đã để lại dấu ấn trên vật chất và ánh sáng, giống như những hoa văn do sóng tạo ra trên mặt ao khi một viên đá rơi xuống”. Thế nên, có thể nói, âm thanh chính là cầu nối không-thời gian và lưu giữ trong mình sự thông thái của trí tuệ cổ xưa.

chuông xoay âm thanh

Chuông xoay Tây Tạng tạo ra âm thanh hài hòa, phong phú, thúc đẩy cảm giác thư giãn và cân bằng năng lượng.

Ngày nay, sau một hành trình dài tiến hóa từ âm thanh ban sơ đến âm nhạc phức tạp, con người đang quay trở lại với những rung động thuần túy để khai thác lợi ích chữa lành của âm thanh. Khắp nơi trên thế giới, từ các buổi tắm âm thanh tập thể (sound bath), nơi chuyên gia trị liệu sử dụng các nhạc cụ cổ xưa như chuông xoay Tây Tạng, trống, cồng chiêng hay dụng cụ tạo tiếng mưa để mang lại các lợi lạc về sức khỏe; cho đến vô số danh sách nhạc kỹ thuật số được thiết kế theo một tần số nhất định nhằm xoa dịu căng thẳng… âm thanh đang được khai thác triệt để như một hình thức trị liệu phong phú, đa dạng, linh hoạt, dễ tiếp cận mà không cần quá nhiều nỗ lực. Chỉ bằng việc tận hưởng âm nhạc, lắng nghe âm thanh và thư giãn, chúng ta có thể cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng, tập trung tinh thần, định tâm, mở mang trí tuệ, kết nối năng lượng tâm linh, thậm chí giải quyết một số đau đớn về thể chất.

Một nghệ thuật cổ xưa

Nguồn gốc của liệu pháp âm thanh có thể được truy nguyên từ các nền văn minh cổ đại, nơi âm thanh được tôn kính vì những tác động mạnh mẽ đối với tâm trí, cơ thể và tinh thần. Bằng chứng khảo cổ học cho thấy thổ dân Úc đã sử dụng sức mạnh chữa bệnh của một loại nhạc cụ mang tên “didgeridoo” trong ít nhất 40.000 năm, dùng để chữa lành gãy xương, rách cơ và nhiều loại bệnh khác. Còn ở Ai Cập cổ đại, các linh mục sử dụng những bài tụng kinh và thần chú để thay đổi trạng thái ý thức và thúc đẩy quá trình chữa bệnh. Trong khi đó, Pythagoras, triết gia Hy Lạp được mệnh danh là “cha đẻ của âm nhạc”, đã khám phá ra vẻ đẹp của các quãng âm và tỷ lệ toán học, từ đó sử dụng những giai điệu cụ thể để điều trị các bệnh trạng về tâm lý. Nền văn minh Trung Hoa cổ đại cũng đã sớm sử dụng nhạc cụ và âm thanh để khôi phục sự cân bằng cho các dòng chảy năng lượng trong cơ thể.

Mối liên hệ sâu xa của phương pháp chữa bệnh bằng âm thanh với các hoạt động tâm linh cũng được thể hiện rõ trong nhiều truyền thống tôn giáo khác nhau. Trong truyền thống Shaman được tìm thấy ở các nền văn hóa của người Mỹ bản địa và người châu Phi, tiếng trống, lục lạc và lời kinh thường được kết hợp với nhau để giúp con người đi vào trạng thái xuất thần và phục hồi thể trí. Một trong những hình thức trị liệu âm thanh được ưa chuộng nhất hiện nay mà vẫn giữ được bản nguyên cổ xưa chính là chuông xoay (singing bowl) – được sử dụng suốt nhiều thế kỷ trong các nghi lễ Phật giáo Tây Tạng, hoạt động thiền định và các buổi chữa bệnh bằng âm thanh.

Khoa học của sóng âm

Trong thế kỷ 20, liệu pháp âm thanh đã trở thành một phương thức chữa bệnh chính thức. Những người tiên phong như Tiến sĩ Alfred Tomatis và Tiến sĩ Hans Jenny đã đi sâu vào các khía cạnh khoa học và tâm lý của âm thanh. Tiến sĩ Tomatis đã phát triển “Phương pháp Tomatis”, sử dụng âm nhạc và tần số âm thanh được điều chỉnh để kích thích hệ thống thính giác và thúc đẩy sự phát triển nhận thức. Còn các thí nghiệm của Tiến sĩ Jenny về cymatics đã tiết lộ các mô hình hình ảnh khác nhau của âm thanh, đưa ra cái nhìn sâu sắc về những tác động của sóng âm lên vật chất. Trong những năm gần đây, liệu pháp âm thanh đã được công nhận rộng rãi như một phương pháp chữa bệnh bổ sung. Hiện nay, nó được sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe và spa để giảm căng thẳng, giảm đau và thư giãn.

Âm thanh xảy ra khi một vật thể rung động và truyền năng lượng qua không khí đến màng nhĩ, sau đó màng nhĩ sẽ gửi tín hiệu đến não. Nhưng âm thanh ảnh hưởng đến con người ở nhiều cấp độ hơn là thính giác. Cơ thể con người được tạo thành từ 75% là nước và nước là một chất dẫn tuyệt vời cho sự rung động – điều này đã được Masaru Emoto chứng minh qua 2 cuốn sách Thông điệp của nướcBí mật của nước. Nhờ vậy, sóng âm có thể lan tỏa khắp cơ thể, thông qua sự cộng hưởng và đồng bộ để thay đổi rung động của tế bào, từ đó tạo ra trường năng lượng cân bằng và tối ưu hơn. “Âm thanh có thể khắc phục sự mất cân bằng ở mọi cấp độ của chức năng sinh lý và đóng vai trò tích cực trong việc điều trị hầu như mọi rối loạn y tế”, Tiến sĩ Mitchell Gaynor, giám đốc Ung thư học Y khoa và Y học Tích hợp, Trung tâm Phòng chống Ung thư Cornell ở New York, cho biết.

bầu trời đầy sao

13,8 tỷ năm trước, vũ trụ của chúng ta đã bị “rung chuyển” bởi các sóng âm sau Vụ Nổ Lớn.

Phép thuật của sự rung động

Khi bạn khỏe mạnh, năng lượng trong cơ thể sẽ lưu thông tự do. Tuy nhiên, khi bạn gặp căng thẳng hoặc bệnh tật, năng lượng này có thể bị chặn hoặc trì trệ, dẫn đến mất cân bằng về thể chất và cảm xúc. Đó là lúc phương pháp chữa bệnh bằng tần số âm thanh phát huy tác dụng. Điều làm cho phương pháp này trở nên hiệu quả là các tần số cụ thể – đúng vậy, không phải là âm thanh bất kỳ mà là các tần số được sử dụng có chủ đích để chữa bệnh.

Nhắc đến âm nhạc tần số, không thể bỏ qua tần số Solfeggio. Những tần số này được một tu sĩ dòng Benedictine phát hiện vào thế kỷ 11, bao gồm một bộ 6 tần số cụ thể có đặc tính chữa bệnh, trong đó mỗi tần số được cho là tương ứng với một khía cạnh khác nhau của cơ thể, tâm trí hoặc tâm hồn, bao gồm: 396Hz (giải phóng cảm giác tội lỗi và sợ hãi), 417Hz (xoa dịu tâm thức và tiềm thức), 528Hz (chuyển hóa, kích thích tình yêu, hỗ trợ sửa chữa DNA), 639Hz (kết nối, hàn gắn và củng cố các mối quan hệ), 741Hz (biểu đạt, chia sẻ và tìm giải pháp), 852Hz (tăng cường trực giác, thức tỉnh tâm linh). Sau này, tiến sĩ Leonard G. Horowitz nghiên cứu và bổ sung thêm 3 tần số Solfeggio khác là 174Hz (liều thuốc gây tê tự nhiên, giúp làm dịu nhẹ những cơn đau vật lý, chữa lành sâu các cơ quan trong cơ thể), 285Hz (kết nối với luân xa gốc, giúp chữa lành các vết bỏng, gãy xương, bong gân, vết cắt và các chấn thương khác), 963Hz (hỗ trợ kích hoạt tuyến tùng, đánh thức trực giác, phát triển năng lực tâm linh). Các loại âm thanh dựa trên số thiên thần cũng khá phổ biến trong thời gian gần đây, ví dụ như 1111Hz, 888Hz, 999Hz.

âm thanh-cô gái cầm cành hoa

Ảnh: Unsplash.

Để trải nghiệm sự khác biệt của những âm thanh có tần số khác nhau, bạn có thể truy cập EquiSync Deepereum (equisync.eocinstitute.org/meditation). Nền tảng này tập trung vào những âm thanh phổ biến nhất, bao gồm 9 tần số Solfeggio nổi bật và phần lớn thang âm 432Hz/444Hz, được thể hiện qua 29 cấu hình tần số sóng với 3-5 tùy chọn cho mỗi âm cảnh. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể tự tìm kiếm các mẫu tần số tương ứng trên YouTube, Spotify, iTunes và các nền tảng âm nhạc khác với đa dạng cách thức thể hiện, từ nhạc không gian (ambient), độc tấu và hòa tấu, âm thanh thiên nhiên, giọng hát thiên thần, thần chú (mantra) phổ nhạc…

Sự im lặng thực sự không tồn tại. Cấu tạo của cơ thể vật lý khiến chúng ta chỉ tin vào những gì chúng ta có thể nhìn và nghe thấy. Nhưng cũng giống như nhiều khía cạnh của cuộc sống, mọi thứ đôi khi không phải như chúng có vẻ là. “Bạn phải tin thì mới thấy được”, William Blake nhắc nhở. Bạn phải tin vào âm thanh tinh tế và vi diệu trước khi có thể cảm nhận được nó. Không nhất thiết phải tập luyện hay thiền định, chỉ cần sử dụng những bản nhạc tần số như âm thanh nền khi làm việc, trong sinh hoạt hằng ngày hoặc lúc chuẩn bị đi vào giấc ngủ, cơ thể sẽ tự chuyển hóa, như cách một đứa con trở về với vòng tay của mẹ vũ trụ.

Bedauplace

Bedauplace

Bedauplace - Hành trình chăm sóc bé từ những năm đầu đời với kiến thức đa dạng về dinh dưỡng, giấc ngủ, vận động và học ngoại ngữ. Khám phá cùng chúng tôi và trải nghiệm mua sắm chất lượng với các sản phẩm chính hãng, đảm bảo sự phát triển vững chắc cho bé yêu của bạn.

Bình luận ()

wave