Press ESC to close

Khám phá 6 loại hạt ngũ cốc giàu dinh dưỡng để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh

Ngũ cốc là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp năng lượng, chất xơ, vitamin, giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe và hỗ trợ thai nhi phát triển.

“Chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng là nền tảng của một thai kỳ khỏe mạnh. Các loại hạt ngũ cốc cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi” – Dr. Jennifer Ashton, bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Trong suốt chín tháng thai kỳ, việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi. Từ các loại sữa đến viên uống vitamin, ngũ cốc cũng là thực phẩm giúp bổ sung nhiều dưỡng chất. Dưới đây, ELLE giới thiệu 6 loại hạt ngũ cốc giàu dinh dưỡng thiết yếu mà mẹ bầu nên thêm vào thực đơn hằng ngày.

người phụ nữ mang thai cầm quả táo đỏ

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi. Ảnh: Pexels.

Đậu phộng – Nguồn protein và folate (axit folic hay vitamin B9) dồi dào

Đậu phộng không chỉ là món ăn vặt phổ biến mà còn là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, giúp hỗ trợ quá trình phát triển trí não và hoàn thiện hệ thống xương của thai nhi. Theo nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard, axit folic có trong đậu phộng được xem là một chất cần thiết để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra, với hàm lượng chất xơ dồi dào, đậu phộng còn giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa của mẹ bầu và giảm tình trạng táo bón – vấn đề thường gặp trong thai kỳ. Mẹ bầu có thể thêm đậu phộng vào các món ăn vặt hàng ngày để tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng từ loại hạt này.

Hạt hạnh nhân – loại ngũ cốc Bổ sung vitamin E và canxi

Hạnh nhân là loại hạt ngũ cốc giàu vitamin E giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Một nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia cho thấy, mẹ bầu dùng hạnh nhân có thể hấp thụ lượng canxi tốt hơn, từ đó hỗ trợ cho sự phát triển của xương và răng cho thai nhi. Ngoài ra, hàm lượng magiê trong hạnh nhân còn hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu và ổn định huyết áp, giúp ngăn ngừa tiền sản giật, một biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

Hạt ngũ cốc hạnh nhân được đặt trong một cái tô bằng gỗ

Hạnh nhân là loại hạt ngũ cốc giàu vitamin E mà các mẹ bầu không nên bỏ qua. Ảnh: Instagram @sungleam_organic.

Hạt sen – Giải tỏa căng thẳng và cải thiện giấc ngủ

Hạt sen nổi tiếng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tinh thần và tâm trạng của mẹ bầu. Với hàm lượng alkaloid dồi dào, hạt sen giúp giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, canxi và phốt pho, rất có lợi cho thận và lá lách. Theo Đông y, hạt sen còn giúp bổ huyết, tốt cho tim mạch, giúp mẹ bầu cảm thấy an tâm và khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Các mẹ có thể chế biến hạt sen thành những món ăn bổ dưỡng như gà hầm hạt sen, chè hạt sen để thêm vào thực đơn với tần suất phù hợp.

Hạt macca (Macadamia) – Nguồn cung cấp chất béo lành mạnh

Đây là một loại ngũ cốc đến từ vùng nhiệt đới được biết đến với hàm lượng chất béo không bão hòa đơn, giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL). Đối với mẹ bầu, việc duy trì mức cholesterol ổn định là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hạt macca còn chứa nhiều omega-7 – một loại axit béo có lợi cho sự phát triển của não bộ của thai nhi. Việc bổ sung hạt macca vào chế độ ăn hàng ngày sẽ cung cấp thêm chất xơ cho mẹ bầu, giúp duy trì hệ tiêu hóa ổn định và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

hạt ngũ cốc macca nguyên hạt và được tách vỏ được đặt riêng ở hai tô khác nhau

Để hỗ trợ quá trình phát triển của não bộ của thai nhi, mẹ bầu nên bổ sung hạt macca vào thực đơn của mình. Ảnh: Instagram @naofoodstory.

Hạt bí – Giảm nguy cơ thiếu máu

Hạt bí không chỉ chứa hàm lượng sắt cao, giúp ngăn ngừa thiếu máu mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng khác như kali, chất béo, vitamin và calorie, mang lại năng lượng dồi dào cho mẹ bầu. Ngoài ra, hạt bí còn chứa kẽm, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể mẹ và thai nhi khỏi các tác nhân gây bệnh, đồng thời hỗ trợ làm giảm nguy cơ trầm cảm trong và sau thai kỳ cho mẹ bầu.

Hạt chia – Loại hạt ngũ cốc giúp Bổ sung omega-3

Hạt chia là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp lượng omega-3 thực vật dồi dào, rất cần thiết cho sự phát triển trí não và thị lực của thai nhi. Trong mỗi 100g hạt chia có tới 19.3g omega-3, cao gấp 8 lần so với cá hồi. Theo nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, việc bổ sung đủ omega-3 giúp giảm nguy cơ sinh non và tăng cân nặng của bé khi chào đời.

hạt chia - một loại hạt ngũ cốc thường được dùng trong các món tráng miệng cùng sữa chua và phúc bồn tử

Hạt chia là một trong những loại hạt ngũ cốc giúp cung cấp hàm lượng lớn omega-3 cho mẹ và bé. Ảnh: Pexels.

Những lưu ý quan trọng khi mẹ bầu lựa chọn dùng hạt ngũ cốc

  • Chọn hạt chất lượng: Ưu tiên các loại hạt nguyên chất, không chứa chất bảo quản hay phụ gia có hại để đảm bảo an toàn sức khỏe mẹ và thai nhi.
  • Tần suất sử dụng hợp lý: Mặc dù các loại hạt ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe, mẹ bầu vẫn nên ăn với lượng vừa phải để tránh tăng cân quá mức vì một số hạt có hàm lượng calo cao.
  • Lưu ý dị ứng: Nếu bạn có tiền sử dị ứng với bất kỳ loại hạt nào, đặc biệt là đậu phộng, thì nên tránh sử dụng chúng trong thai kỳ. Dị ứng có thể gây ra phản ứng không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại hạt nào vào chế độ ăn của bạn để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
  • Đa dạng hóa thực đơn: Không nên chỉ ăn một loại hạt mà cần kết hợp nhiều loại khác nhau để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và bé.
Bedauplace

Bedauplace

Bedauplace - Hành trình chăm sóc bé từ những năm đầu đời với kiến thức đa dạng về dinh dưỡng, giấc ngủ, vận động và học ngoại ngữ. Khám phá cùng chúng tôi và trải nghiệm mua sắm chất lượng với các sản phẩm chính hãng, đảm bảo sự phát triển vững chắc cho bé yêu của bạn.

Bình luận ()

wave