Press ESC to close

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không?

Nhiều ông bố bà mẹ tin rằng việc tắm nắng trẻ sơ sinh khoảng 30 phút vào sáng sớm là liều thuốc tự nhiên chữa vàng da cho con cũng như giúp con có thể tự bổ sung được Vitamin D. Vậy điều này có đúng hay không?

Trước đây, theo chương trình giáo dục truyền thông chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ được phổ biến trong cộng đồng có khuyến cáo nên cho em bé vừa chào đời và 2 tuần sau khi sinh tắm nắng nhằm phòng ngừa còi xương do thiếu vitamin D. Cách phơi nắng thường là thực hiện trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 8 giờ sáng (lúc này nắng dịu và không làm nóng trẻ), khi phơi phải cởi toàn bộ quần áo của con cho ánh nắng trực tiếp chiếu lên da giúp các tiền vitamin D trên bề mặt của da chuyển thành vitamin D hoạt tính.

Tuy nhiên, các nước tiên tiến đã nghiên cứu điều này khiến da em bé phải chịu tác động quang học không tốt của các của tia cực tím trong khi làn da trẻ trước 6 tháng tuổi còn quá mỏng manh và dễ bị tổn thương.

Ánh sáng mặt trời không nhìn thấy được có 3 loại tia cực tím (tia UV) là tia UVA, UVB, UVC.

Trong khoảng thời gian sáng sớm mà phụ huynh hay cho con phơi nắng thì chỉ có tia UVA được mặt trời phóng thẳng xuống trái đất, thế nhưng UVA không tổng hợp được vitamin D mà ngược lại là nguyên nhân thầm lặng gây những ảnh hưởng xấu đến cơ thể như lão hóa, đồi mồi, ung thư da,…

UVC là loại tia rất nguy hiểm gây ra ung thư da mạnh nhưng may mắn đã bị ngăn lại bởi tầng Ozon.

Chỉ có tia UVB là loại tia có thể chuyển tiền vitamin D dưới da trở thành vitamin D hoạt tính. Thế nhưng tia UVB lại hoạt động trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, mà ở khoảng thời gian này, nhiệt độ nắng rất gắt không phù hợp cho cả người lớn lẫn trẻ em. Chưa kể, nếu phơi nắng trong khoảng thời gian này, bé sẽ “được khuyến mãi” tia UVA (ngoài tia UVB) nên càng hại cho sức khỏe gấp bội.

Chính vì vậy, các nước tiên tiến đã nghiên cứu và đưa ra khuyến cáo không nên cho trẻ nhỏ phơi nắng vì điều này khiến da em bé phải chịu tác động quang học không tốt của các tia cực tím trong khi làn da trẻ còn quá mỏng manh nên sẽ dễ bị tổn thương và tăng nguy cơ ung thư da.

Khuyến cáo của viện Hàn lâm Y khoa Hoa Kỳ, trẻ dưới 6 tháng tuổi nên bổ sung vitamin D 400 IU/ngày, không cần phải phơi nắng và nên uống vitamin D kéo dài ít nhất đến 12 tháng.

Cần lưu ý, những trẻ uống sữa mẹ càng phải bổ sung uống vitamin D vì trong sữa mẹ có rất nhiều kháng thể, dưỡng chất, chất béo … nhưng ngược lại vitamin D rất ít.

Sau 12 tháng tuổi, nếu bé ăn uống tốt, đa dạng, có bổ sung sữa công thức, có thời gian chơi ngoài nắng thì không bắt buộc bổ sung thêm vitamin D. Tuy nhiên, nếu có điều kiện có thể tiếp tục cho trẻ uống vitamin D bổ sung đến 4 tuổi.

Ngoài ra nhiều phụ huynh cũng được khuyên nên phơi nắng để trẻ hết vàng da. Điều này không đúng vì hoàn toàn không có bất kì bằng chứng khoa học nào ủng hộ việc phơi nắng trực tiếp để trẻ hết vàng da.

Đọc thêm:

Cần cho trẻ sơ sinh uống vitamin gì để tăng cường sức đề kháng và phát triển tốt

Giáo trình Rèn sữa cho trẻ sơ sinh

Bedauplace

Bedauplace

Bedauplace - Hành trình chăm sóc bé từ những năm đầu đời với kiến thức đa dạng về dinh dưỡng, giấc ngủ, vận động và học ngoại ngữ. Khám phá cùng chúng tôi và trải nghiệm mua sắm chất lượng với các sản phẩm chính hãng, đảm bảo sự phát triển vững chắc cho bé yêu của bạn.

Bình luận (3)

wave
  • John Doe

    John Doe

    Jan 08, 2021 14:41 pm

    Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Etiam vitae odio ut tortor fringilla cursus sed quis odio.

    Reply
  • John Doe

    Helen Doe

    Jan 08, 2021 14:41 pm

    Maecenas tempus, tellus eget condimentum rhoncus, sem quam semper libero, sit amet adipiscing sem neque sed ipsum.

    Reply
  • John Doe

    Anna Doe

    Jan 08, 2021 14:41 pm

    Cras ultricies mi eu turpis hendrerit fringilla. Vestibulum ante ipsum primis in faucibus orci luctus et ultrices posuere cubilia.

    Reply

Viết bình luận

wave