Press ESC to close

Sữa tắm và xà phòng: Đâu là lựa chọn phù hợp cho làn da bạn?

Sữa tắm và xà phòng là sản phẩm làm sạch da, tuy nhiên chúng lại có những điểm khác biệt bạn cần biết để lựa chọn phù hợp.

Xà phòng hay sữa tắm đều là những sản phẩm quen thuộc trong thói quen vệ sinh hàng ngày của chúng ta. Trong sữa tắm và xà phòng đều mang những thành phần và kết cấu khác nhau đem lại những công dụng đáng kể cho làn da. Tuy nhiên bạn có bao giờ thắc mắc liệu xà phòng sẽ thân thiện và phù hợp hơn với chu trình chăm sóc làn da của mình hơn sữa tắm? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này.

“Điều tuyệt vời nhất khi có làn da đẹp là nó khiến tôi cảm thấy đẹp từ trong ra ngoài” – Kate Hudson.

Suzy Bae với làn da trắng mịn màng

Sữa tắm và xà phòng đều có công dụng làm sạch da. Ảnh: Instagram @suzybzs.

Sữa tắm là gì?

Sữa tắm là sản phẩm có dạng dung dịch lỏng hoặc gel và thường có công thức riêng biệt giúp loại bỏ dầu, bụi bẩn trên da. Ngoài ra, nhiều loại sữa tắm còn chứa các thành phần dưỡng ẩm giúp làm mềm, làm trắng da sau khi sử dụng. Phần lớn sữa tắm chứa các loại tinh dầu hoặc hương liệu để tạo ra mùi thơm dễ chịu, mang đến cảm giác thư giãn cho người dùng.

chai sữa tắm

Sữa tắm có khả năng dưỡng ẩm và giữ ẩm cao hơn so với xà phòng dạng thanh. Ảnh: Pexels.

Xà phòng là gì?

Xà phòng là sản phẩm được sử dụng để làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn và tạp chất khác trên bề mặt da. Thông thường, sản phẩm này được sản xuất dưới dạng bánh hoặc chất lỏng, thường chứa các chất hoạt động bề mặt (surfactants) để tạo bọt. Bên cạnh khả năng làm sạch bã nhờn và cung cấp độ ẩm cho da, bánh xà phòng còn có công thức nhẹ nhàng, ít mùi hương nhân tạo và nước hoa, phù hợp cho da nhạy cảm và da gặp vấn đề về da liễu.

hai bánh xà phòng tắm

Bánh xà phòng có khả năng làm sạch và diệt khuẩn. Ảnh: Pexels.

xà phòng có gì khác biệt với sữa tắm?

1. Khả năng làm sạch

Khả năng làm sạch của bánh xà phòng rất tốt, bằng cách hòa tan các chất bẩn trên da và loại bỏ chúng dễ dàng ngay khi tắm. Tuy nhiên, sau khi sử dụng, da thường cảm thấy khô căng – điều này phù hợp với những ai có làn da dầu nhờn.

So với xà phòng, sữa tắm thường không đạt hiệu quả cao trong làm sạch. Thế nhưng sữa tắm không chỉ làm sạch da, phục hồi độ ẩm mà còn chứa thành phần giúp giảm mụn, làm trắng da, tẩy tế bào chết… Đây chính là lựa chọn lý tưởng cho những ai sở hữu làn da khô.

cô gái đang dùng bông tắm-xà phòng

Xà phòng là sự lựa chọn phù hợp với làn da dầu nhờn. Ảnh: Pexels.

2. Độ pH

Sữa tắm thường có độ pH tương đối trung tính, dao động từ 5.5 đến 7.0. Trong khi đó, bánh xà phòng có tính kiềm cao với độ pH trung bình khoảng từ 8.0 đến 9.0. Với độ pH cao, xà phòng loại bỏ các chất béo và protein cần thiết cho việc duy trì độ ẩm của da, làm cho da cảm thấy khô căng đối với những người có làn da khô. Tuy nhiên, với những người có da dầu hay da hỗn hợp, độ pH cao của xà phòng có thể giúp loại bỏ dầu nhờn và làm sạch da hiệu quả.

cô gái đang dùng xà phòng tắm

Độ pH cao trong xà phòng giúp loại bỏ lớp dầu nhờn hiệu quả. Ảnh: Pexels.

3. Tính tiện dụng

Sự thật là xà phòng có nhiều điểm hạn chế hơn so với sữa tắm về mặt tiện dụng. Xà phòng tắm thường khó bảo quản, dễ bị ẩm mốc và bị nhiễm vi khuẩn khi không chú ý trong quá trình sử dụng. Đồng thời, việc sử dụng chung bánh xà bông cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan từ người này sang người khác.

Sữa tắm và bàn chải

Sữa tắm được bảo quản tốt trong chai lọ. Ảnh: Pexels.

Trong khi, sữa tắm chiếm ưu điểm hơn khi có thể dễ dàng bảo quản và kiểm soát lượng sản phẩm cần sử dụng trong mỗi lần tắm. Lọ đựng sữa tắm giúp bảo vệ chất lỏng bên trong, giữ cho sản phẩm luôn sạch ở điều kiện tốt nhất.

4. Tính thân thiện với môi trường

Một số sản phẩm sữa tắm được đóng gói trong chai thủy tinh hay có bao bì thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, phần lớn sữa tắm vẫn được chứa ở dạng chai nhựa, gây ra ô nhiễm và không phân hủy tự nhiên. Ngoài ra, sữa tắm chứa các hợp chất hóa học và chất bảo quản khiến chúng không hoàn toàn hòa tan và có thể gây ô nhiễm nước.

Đối với xà phòng tắm, sản phẩm thường được đóng gói đơn giản bằng vỏ giấy thân thiện với môi trường. Bánh xà phòng đa phần được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như dầu thực vật, glycerin và các tinh dầu thiên nhiên, không chứa các chất hóa học độc hại giúp giảm thiểu tác động đến môi trường.

bánh xà phòng gói giấy thân thiện môi trường

Sản phẩm thường được gói giấy thân thiện với môi trường. Ảnh: Pexels.

Nên cân nhắc lựa chọn xà phòng hay sữa tắm?

Nhìn chung, cả sữa tắm và xà phòng đều có khả năng loại bỏ bụi bẩn và tác nhân bên ngoài tồn đọng trên da. Dựa vào nhu cầu sử dụng và hiểu rõ về tình trạng da, bạn có thể đưa ra sự chọn lựa phù hợp cho mình. Nếu bạn mong muốn tìm kiếm sản phẩm thân thiện với môi trường, có khả năng loại bỏ bụi bẩn cũng như khả năng kiềm dầu hiệu quả, xà phòng có thể là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cần dưỡng trắng da, điều trị các vấn đề da như tẩy tế bào chết hoặc mụn trứng cá, thì sữa tắm sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

Xà phòng hay sữa tắm đều là những sản phẩm mang tính năng vượt trội trong việc làm sạch và dưỡng da hiệu quả. Hy vọng bạn có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho chính mình. Lưu ý, với những vấn đề về bệnh ngoài da, bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia hay bác sĩ da liễu trước khi đưa ra quyết định nhé.

Bedauplace

Bedauplace

Bedauplace - Hành trình chăm sóc bé từ những năm đầu đời với kiến thức đa dạng về dinh dưỡng, giấc ngủ, vận động và học ngoại ngữ. Khám phá cùng chúng tôi và trải nghiệm mua sắm chất lượng với các sản phẩm chính hãng, đảm bảo sự phát triển vững chắc cho bé yêu của bạn.

Bình luận (3)

wave
  • John Doe

    John Doe

    Jan 08, 2021 14:41 pm

    Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Etiam vitae odio ut tortor fringilla cursus sed quis odio.

    Reply
  • John Doe

    Helen Doe

    Jan 08, 2021 14:41 pm

    Maecenas tempus, tellus eget condimentum rhoncus, sem quam semper libero, sit amet adipiscing sem neque sed ipsum.

    Reply
  • John Doe

    Anna Doe

    Jan 08, 2021 14:41 pm

    Cras ultricies mi eu turpis hendrerit fringilla. Vestibulum ante ipsum primis in faucibus orci luctus et ultrices posuere cubilia.

    Reply

Viết bình luận

wave